Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

tranh nghệ thuật 3D



 
Bằng kỹ thuật dựng 2D thành 3D, các tác phẩm hội họa kinh điển của thế giới cũng như Việt Nam được tái hiện lại với một dáng vẻ hoàn toàn mới lạ, đưa người xem tới một cảm giác kỳ ảo mà vẫn gần gũi thân quen ...
Một số mẫu tranh đã dựng thành 3D :


THE LAST SUPPER (BỮA TỐI CUỐI CÙNG): Tranh sơn dầu của danh hoạ Philippe de Champagne. Bức tranh mô tả cảnh Chúa Jesus thông báo cho các tông đồ tin tức về việc sẽ có một người phản bội. Tâm trạng và thái độ của các tông đồ thể hiện rõ nét trên khuôn mặt và dáng vẻ khác nhau của họ.


 

NGƯỜI ĐÀN BÀ XA LẠ: Tranh sơn dầu của Ivan Kramskoi (1837-1887) vẽ năm 1883. Là một hoạ sỹ theo trường phái hiện thực, tranh của Kramskoi thành công nhất về thể loại chân dung. Bức tranh này vẽ một thiếu nữ quý tộc xa lạ ở Saint Peterbourg . Vẻ đẹp rực rỡ nhưng hơi kiêu kỳ của thiếu nữ làm ấm lên bầu trời  mùa đông tuyết rơi.
   

 

NỮ SINH HÀ NỘI : Tranh sơn mài của Công quốc Hà. Đặc điểm của tranh Công quốc Hà là màu sắc huyền ảo. Đó là kết quả của việc phối hợp ánh kim lấp lánh của vàng bạc với các vật liệu tạo màu khác như vỏ trứng, cánh kiến, đỏ son, v.v.., Tranh sơn mài không thể sao chép bằng nhiếp ảnh thông thường được, nhưng công nghệ nhiếp ảnh 3D lại rất thích hợp trong việc thể hiên các chất liệu lấp lánh khác nhau, cùng với việc đem lại không gian và hình khối cho bức tranh.
   

 

PHỐ CỔ HÀNG BUỒM : Hà nội có 36 phố phường. Người Hà nôi xưa sống giản dị, với chén nước chè bên quán nhỏ, chiếc xe đạp đơn sơ bên vệ đường. Quang cảnh này đã trở thành dĩ vãng trong đời sống thực, nhưng sống mài với tên tuổi Bùi Xuân Phái. Tranh 3D như một mô hình sống động thu nhỏ của cuộc sống Hà nội này.
   

 

PHỐ HÀNG BÈ ( Bùi Xuân Phái) : “Phố Phái” đã thành một cái tên quen thuộc đối với những người yêu tranh Việt nam và quốc tế. Tất cả là không gian và hình khối, nhưng những ngôi nhà lại không khô cứng, mà cũng run rẩy, uốn lượn như những con người. Gam màu nâu cổ kính, đơn sơ đem lại bản sắc riêng không nhầm lẫn được

   

 


THE KISS - NỤ HÔN: Tranh sơn dầu pha bột vàng của Gustav Klimt (vẽ năm 1901). Là hoạ sỹ theo trường phái biểu tượng (symbolism), tranh của Klimt đã tạo được sự huyền ảo kết hợp giữa sự óng ánh của bột vàng và màu sắc sặc sỡ của các biểu tượng. Hai nhân vật trong tác phẩm The Kiss đã hoà quyện vào nhau thành một khối. Khuôn mặt người thiếu nữ  thể hiện trạng thái đê mê ngây ngất trong tình yêu. Bức tranh chuyển thể 3D vừa tái tạo lại vẻ đẹp lóng lánh như vàng, vừa thể hiện hai người như một khối phù điêu vàng óng, hoà quyện, tan chảy với nhau.  Giá bản gốc là 45 triệu $.


 

 


PORTRAIT OF ADELE BLOCH BAUER - Tranh sơn dầu, vàng, bạc của Gustav Klimt (1907). Bức tranh vẽ chân dung bà Adele Bloch Bauer mang một màu vàng óng, lấp lánh dưới các góc nhìn khác nhau, không thể sao chép được bằng các phương tiện thông thường. Tranh chuyển thể 3D  có một phẩm chất khác biệt hẳn với tranh thông thường, lấp lánh và long lanh. Hài hoà và bí ẩn. Càng nhìn càng khám phá được nhiều dáng vẻ khác nhau. Bản gốc được Bảo tàng Neue Galerie mua với giá 135 triệu $ và mang đi khắp thế giới để triển lãm.
 


 

 


LA JOCONDA (NÀNG MONA LIZA) : Leonardo Da Vinci, danh hoạ Ý thời Phục hưng (1452-1519) đã vẽ bức tranh sơn dầu trên gỗ này trong 4 năm (1503-1506). Hiện nay bức tranh vô giá này là tài sản của nước Pháp, đang được treo tại Bảo tàng Louvre, Paris. Đây là bức tranh được bàn cãi nhiều nhất trong lịch sử, cả về bố cục đôi bàn tay lẫn nụ cười bí ẩn. Ở dạng tranh 3D, bạn có cảm giác chạm được vào tay, vào mặt của mỹ nhân, nhưng khi sờ vào lại không chạm được, hư hư thực thực. Viễn cảnh sau lưng là con đường và chiếc cầu lên núi băng xa tít.
 


 

 


THE INVASION (NGUY CẤP) - Tranh sơn dầu của Bouguereau vẽ năm 1892. Bảo tàng Orsay. Vẻ đẹp lý tưởng của các thiên thần trong thần thoại Hy lạp là đề tài quen thuộc của Buoguereau. Tình trạng nguy cấp ở đây là sự choáng ngợp bởi tình yêu sét đánh của thiếu nữ, được vây quanh bởi các thần ái tình, với cung tên của thần Eros.Bức tranh được bố cục chặt chẽ, tỉa tót. Khi chuyển thể sang 3D không còn cách nào khác là trung thành với ý đồ không gian đã được sắp đặt của danh họa.

 


 

 


THE VIRGIN WITH ANGELS: Sơn dầu của A. Bouguereau vẽ năm 1900. Bouguereau là hoạ sỹ cuối cùng của trường phái tân cổ điển. Tranh của ông một thời là đỉnh cao của lối vẽ tả thực, trau chuốt. Hình ảnh Đức Mẹ bế Chúa Hài đồng dưới sự ngưỡng mộ của các thiên thần có cánh là biểu tượng của đức tin tôn giáo. Hình ảnh 3D với ánh hào quang lấp lánh cho chúng ta ấn tượng về ân sủng của một vẻ đẹp linh thiêng, thánh thiện.

   

 

THIẾU NỮ BÊN TẢNG ĐÁ (At the edge of the Brooks): Tranh của A. Bouguereau (1875). Vẻ đẹp tươi trẻ và thánh thiện của cô gái trẻ được khắc họa rõ nét, mang đậm phong cách tả thực của Bouguereau.


 

ĐẤT MẸ (The Motherland): Tranh của A. Bouguereau (1883). Hình ảnh quê hương đất mẹ thân thương được khắc họa dưới hình tượng bà mẹ đang ôm các đứa con thơ vào lòng
  

 

HOME TOWN LAKE - HỒ NƯỚC QUÊ HƯƠNG: Tranh của họa sỹ Thomas Kinkade: Hồ nước lấp lánh ánh chiều tà, những làn khói trắng mơn man hững hờ, những ánh đèn ấm cúng trong những ngôi nhà, đàn vịt nô đùa trên mặt nước ... Tất cả toát lên vẻ đẹp yên bình đầy chất thơ của một miền quê tựa như trong tranh cổ tích
   

 

NAPOLEON CROSSING THE ALPS: Tranh sơn dầu của Jaque-Louis DAVID (vẽ năm 1801, kích thước 259x221 cm). Là một hoạ sỹ trường phái Tân -Cổ điển, nổi tiếng vào thời của Napoleon, ông đã ngưỡng mộ vị tướng thiên tài này của nước Pháp. Sau này ông trở thành hoạ sỹ cung đình và có rất nhiều học trò. Bức hoạ Napoleon vượt đèo Saint Bernard trên dày núi Alpe là biểu tượng về tài năng và ý chí của con người. Bức tranh này được rất nhiều người biết đến và đang được trưng bày ở Viện Bảo tàng của Lâu đài Malmaison, Pháp.
 

 

ARÉAEA - THIẾU NỮ TAHITI: Tranh sơn dầu vẽ năm 1891 bởi hoạ sỹ Hậu Ấn tượng Paul GAUGUIN. Không ai dùng màu sắc mạnh hơn Gauguin. Ông viết rằng, “bạn thấy cây màu xanh ư, hãy tô màu xanh nhất, còn nếu cảm thấy đất màu đỏ, chọn màu rực rỡ nhất. Đừng sao chép thiên nhiên nhiều quá. Các bạn biết đó, từ lâu tôi đã muốn thiết lập quyền được phép làm mọi thứ”.  Như vậy, theo ước nguyện của ông, chúng ta cũng có quyền được đưa tranh của ông trở thành tranh nổi!
 
 

VỊNH HẠ LONG: Cảnh đẹp yên bình và nên thơ của một kỳ quan thiên nhiên thế giới.
   


KHUÊ VĂN CÁC - VĂN MIẾU : Văn miếu Quốc Tử giám là trường Đại học đầu tiên được xây dựng từ thời Lý (1007), cũng là nơi thờ Khổng tử. Gác khuê văn là nơi các nho sỹ bình thơ. Hình ảnh Gác Khuê văn đã nhiều lần được dùng làm biểu tượng văn hoá của đất Thăng long. Ngày nay, trước những kỳ thi vô cùng căng thẳng vào đại học, rất nhiều thí sinh đã đến đây để cầu xin cho mình thi đỗ.


 

THÁP RÙA BÊN HOA PHƯỢNG - Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao tên của cây lại là Phượng vĩ không? Hình như dáng dấp giống đuôi của cái cây này giống như câu trả lời. Tại đây bạn có thể cảm thấy sự giao hoà của nhị linh Quy Phượng. Kết quả của niềm hoan lạc được hiển lộ qua sắc màu rực rỡ của các bông hoa trong không gian của thành Thăng long cổ kính.
   


HỒ SEN CHÙA TRẤN QUỐC : Chùa Trấn Quốc là một trong những chùa cổ nhất Việt Nam, được xây từ thời Lý Nam Đế (541-547).  Tháp mộ sư soi bóng qua những cánh lá sen thu, trên mặt nước yên lặng như một tấm gương không gợn chút tỳ vết. Cảnh yên bình làm tan đi những mệt mỏi đời thường sau một ngày làm việc căng thẳng.
  

 

CHÙA MỘT CỘT: Vua Lý Thái Tông, sau một giấc mơ được gặp Quan Âm Bồ tát, đã cho xây dựng Chùa Một cột, có hình dáng của một bông sen đang nở. Ngoài ý nghĩa thiêng liêng của một nơi thờ Phật, Chùa Một cột còn có một phong cách kiến trúc vô cùng độc đáo và duyên dáng. Tất cả ngôi chùa được đặt lên một chiếc cột duy nhất đứng giữa ao sen với đầu đao cong vút, duy nhất đặc trưng cho kiến trúc chùa cổ Việt Nam.


VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH: “Bất đáo Trường thành phi hảo hán” là câu nói bất hủ của Mao trạch Đông, được khắc trên tấm bia đá đặt trên mặt thành. Giống như một con rồng khổng lồ uốn khúc, Vạn lý Trường thành là biểu tượng của sức mạnh Trung Hoa. Người ta cho rằng có thể nhìn thấy được Vạn lý trường thành từ mặt trăng.



CẢNH SẮC THẠCH LÂM  (Vân Nam, TQ): Cỏ cây chen đá, lá chen hoa: không phải lúc nào chúng ta cũng có dịp chiêm ngưỡng những kỳ quan như thế này của thiên nhiên. Sự hiện diện của cái đẹp làm chúng ta choáng ngợp, mê ly. Ta bỗng thấy mình hòa vào cái đẹp lộng lẫy này, và ta chợt nhận ra, ta cũng là cái đẹp.



VƯỜN THIỀN  (Chùa Kim Điện, Vân Nam TQ): Trong không gian tuyệt đối im lặng này, mọi suy nghĩ của chúng ta bỗng nhiên ngừng lại. Mặt nước trong veo không một gợn sóng, các tảng đá xù xì bất động với thời gian. Nhưng ta chợt nhận ra ánh sáng chan hòa đang chiếu tới, tràn ngập không gian trong đó sự sống đang tuôn trào.



HÒN TRỐNG MÁI: Biểu tượng của Hạ Long - tựa một đôi uyên ương đang sánh bước bên nhau


 

VỊNH HẠ LONG: Cảnh đẹp yên bình và nên thơ của một kỳ quan thiên nhiên thế giới.


BỂ CÁ 1: Đàn cá lộng lẫy bơi lội quanh rặng san hô muôn sắc màu
   

 

BỂ CÁ 2: Đàn cá tung tăng bơi lội giữa rừng rong rêu xanh mướt



SYDNEY OPERA HOUSE: Đôi cá heo tung tặng nhảy múa. Xa xa là nhà hát Sydney đẹp lộng lẫy dưới ánh chiều tà.



DẠO CHƠI BUỔI SÁNG: Khi trời còn chưa tan sương, cảnh vật mờ ảo và thơ mộng. Hai chú ngựa dạo chơi cùng nhau. Phong cảnh vô cùng thanh bình và sạch sẽ. Màu sắc xanh mướt của thảm cỏ mùa xuân làm nổi bật vẻ đẹp mượt mà của đôi ngựa đang phi nước kiệu.


 

NGỰA HOANG TRÊN THẢM TUYẾT : Năm chú ngựa đang phi nước đại trong rừng thông bao phủ một lớp tuyết dày vào mùa đông của vùng Sibiri hoang dã. Quang cảnh thật hoành tráng và thơ mộng. Bụi tuyết tung lên dưới vó ngựa, cái lạnh của băng tuyết không thấm vào đâu dưới sức mạnh của các chú tuấn mã đẹp mê hồn.
  

 

MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG : Tranh tám ngựa (bát mã) là biểu tượng của sự làm ăn phát đạt theo truyền thống Trung hoa. Tám con ngựa trong bức tranh này đang tung vó trên thảo nguyên mênh mông. Nhiều chú ngựa vọt lên từ đất, những chú khác bay lên như thi sức với hai chú chim đại bàng. Quang cảnh đầy sức sống và sự vui nhộn của không khí mùa xuân.

 
 

CHÚA SƠN LÂM: Chúa sơn lâm oai hùng đang khoan khoái ngắm bình minh.
   


MÈO: Chú mèo trắng xinh xắn - món quà dễ thương dành cho người thân của bạn.



HẠC PHÚ SỸ: Bức tranh cổ điển mang hương vị Nhật Bản. Đôi chim hạc đang tình tự dưới bóng anh đào, xa xa là rặng núi Phú Sỹ, biểu tượng của đất nước mặt trời mọc.
   


NÚI TUYẾT  (SNOW MOUNTAIN): Đôi chim đại bàng bay liệng trên mặt hồ nước, xa xa là cảnh núi tuyết trắng xóa tạo một khung cảnh yên bình và thơ mộng.



KHÔNG CHIẾN: Hai chú Đại bàng giao đấu với nhau trên đỉnh núi. Sức mạnh móng vuốt cùng với sự nhanh nhẹn vốn có làm náo loạn không gian yên tĩnh. Sự tương phản giữa quang cảnh yên bình và cuộc chiến vì sự đấu tranh sinh tồn phản ánh quy luật của thiên nhiên, đó là quy luật của sự sống. Màu sắc sống động, không gian khoáng đạt là phương tiện phản ánh quy luật này.
   

 

CÁ RỒNG : Đôi cá rồng uy phong lẫm liệt tượng trưng cho sự thành đạt.