Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Những cây cầu đôc đáo

Những cây cầu ở Trung quốc

Các cây cầu được xây dựng bởi bàn tay tài hoa của cộng đồng thiểu số người Động sống rải rác ở các làng mạc thuộc tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc, Quý Châu và Quảng Tây của Trung Quốc.

Cộng đồng người Động nổi tiếng với kỹ thuật bậc thầy trong nghề mộc truyền thống.

Những cây cầu do người Động xây dựng được gọi là “cầu Phong vũ” vì có mái che giúp người đi đường tránh mưa nắng.

Ngoài ra, những cây cầu này còn có tên khác là “Cầu Hoa” vì có lối kiến trúc cổ, được chạm trổ tinh tế, rất đẹp. 

Trong những ngày mưa gió, những cây cầu gỗ này trở thành điểm hẹn lý tưởng để người dân địa phương gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện, ngắm cảnh và thậm chí tổ chức các trò chơi giải trí.

Một cây cầu "Phong vũ" thường được xây dựng bằng gỗ là chính với cấu trúc bao gồm thân cầu, một tòa tháp và căn đình được chạm khắc rồng phượng tinh tế.

 

Cầu cũng được khắc nhiều biểu tượng tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn, tốt lành khác và còn có sẵn ghế cho khách bộ hành nghỉ ngơi.

Một điểm độc đáo của những cây cầu “Phong vũ” là người Động có bí quyết xây dựng chúng mà không cần đến bất cứ một đinh, vít nào.

Nổi tiếng nhất trong số những cây cầu “Phong vũ” của người Động là cầu Chengyang ở huyện Sanjiang, tỉnh Quảng Tây.

Cây cầu Chengyang được xây dựng vào năm 1916, bắc qua sông Linxi. Nó là cây cầu lớn nhất và tốt nhất trong số những cây cầu “Phong vũ”.

Chengyang dài 64,4 m, rộng 3,4 m và cao 10,6 m có 3 cột trụ, 3 nhịp cầu, 5 đình và 19 hiên. 

 Ngoại trừ 3 cột trụ được làm bằng đá và mái che được lợp bằng gạch thì cầu được xây dựng bằng gỗ hoàn toàn.

Cây cầu biểu tượng cho vẻ đẹp của thị trấn Zhijiang và văn hóa kiến trúc của người Động
Nằm bắc ngang dòng sông Wushui ở đoạn khá hiền hòa, cầu được xây dựng từ năm 1591 (năm thứ 9 đời nhà Minh). Nhà sư Kuanyun đã đưa ra ý tưởng và thực hiện công trình đặc biệt này để tôn lên vẻ đẹp của vùng đất cũng như kết nối các đô thị. Từ khi hoàn thành, cầu luôn là huyết mạch giao thông giữa Hunan – Guizhou nhờ nằm trong vùng đất đông đúc cư dân, buôn bán và du lịch phát triển.
Trong lịch sử tồn tại của mình, Feng Yu như một chứng minh lịch sử cho những giai đoạn thăng trầm của tỉnh Hồ Nam và cả đất nước. Từng bị phá hủy vì những cơn lũ nặng nề và chiến tranh, cây cầu được xây đi dựng lại nhiều lần, lần gần đây nhất là đợt trùng tu năm 1999, khánh thành trở lại ngày 7/11 cùng năm.
Những lớp mái là điểm nhấn của cây cầu gỗ có mái che dài nhất châu Á
Feng Yu còn được gọi là cầu Hoa, cầu May Mắn nổi bật ở hình dáng pha trộn giữa nét trang trí bố cục của người Động bản địa và kiến trúc hiện đại. Nhìn từ xa, cây cầu như một con rồng nằm vắt ngang dòng sông. Có khá nhiều thông số về chiều dài của cây cầu từ 250 m đến 303 m, chiều rộng từ 5 đến 12 m. Mái cầu được lợp ấn tượng với từng lớp 3 tầng cao dần đến chính giữa và vươn lên oai phong như một ngôi chùa. Buổi sáng sớm, Phong Vũ ẩn mình trong sương và ánh nắng ban mai tạo nên khung cảnh rất liêu trai.
Công dụng rất thực tế của cây cầu là để trú mưa trong những ngày dông bão và tránh nắng trong mùa hè oi ả. Ngoài tầng bê tông được làm mới theo lối hiện đại, toàn bộ công trình bằng gỗ kết nối với nhau bằng mộng và hoàn toàn không dùng đinh. Đây là cách truyền thống của người Động trong nghề mộc. Feng Yu được cho là cây cầu có mái che dài nhất châu Á và là di sản quý báu của vùng đất Zhijiang. Không may, ngọn lửa đã thiêu rụi gần như toàn bộ cây cầu ngoại trừ phần trụ bê tông để lại nhiều tiếc nuối cho người dân và các du khách đang háo hức được bước đi trong lòng công trình giàu thẩm mỹ này.
 VnE

 

 

cầu treo Capilano

Du khách đến thành phố Vancouver (Canada) thường không thể bỏ qua chuyến ghé thăm cây cầu treo độc đáo Capilano bắc ngang dòng sông ở độ cao 70 m.
cau-treo-ca-JPG-8898-1385455336.jpg
Cây cầu treo dài 137 m.
loi-di-tren-cau-treo-JPG_1385454654_1385
Lối đi trên cao tại khu vực Treetop Adventure cho du khách những góc nhìn rộng rãi xung quanh.

tang-JPG_1385455037.jpg
Cliffwalk nằm cheo leo giữa lưng chừng vỉa đá vôi thẳng đứng.
thot-tim-JPG_1385455093.jpg
Lối đi nhỏ và những sợi cáp mỏng manh khiến nhiều du khách thót tim. Ảnh: Insidevacouver.com.

chiếc cầu cạn hình xoắn ốc độc đáo
(Dân trí) - Cầu cạn Brusio ở Thụy Sĩ là một trong những công trình cầu độc đáo được thiết kế dành cho xe lửa tọa lạc tại một địa điểm núi non hữu tình.

Cầu cạn hình xoắn ốc Brusio thực chất là một đường ray đơn có hình xoắn ốc và có 9 mái vòm được xây dựng bằng đá, tọa lạc ở Brusio, bang Canton, thuộc liên bang Graubunden, Thụy Sĩ.

Cũng giống như đa số những con đường khác, cầu cạn Brusio được xây dựng nhằm mục đích để tàu có thể di chuyển lên độ cao lớn hơn theo một con đường tắt có độ dốc vừa phải.

Cầu cạn Brusio có chiều dài 110 mét, bán kính nằm ngang của vòng xoắn ốc là 70 mét, độ dốc tính theo chiều dọc là 70%.

Tọa lạc tại một ví trí khá đẹp, xung quanh cầu là các ngọn đồi trập trùng và có nhiều cây xanh mọc.  
Khu vực bên dưới cầu có những bãi cỏ xanh mướt, là nơi chăn thả của nhiều loại gia súc như bò, dê, ngựa


Cầu được dựng nên bằng 9 nhịp cầu, mỗi nhịp cầu có chiều dài 10 mét.

Cầu cạn Brusio là một phần của tuyến đường sắt Bernina nối giữa Brusio và Campascio, và cách St. Moritz khoảng 55km.

Cầu Brusio được khánh thành vào ngày 1/7/1908.