Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới

 Những kì quan thiên nhiên thế giới luôn không ngừng khiến loài người nhỏ bé như chúng ta ngạc nhiên và “ngây ngất”. 
>> Những điểm du lịch ám ảnh nhất thế giới
Đôi khi, nhịp sống hối hả, xô bồ của cuộc sống khiến con người ta luôn gò bó và mải miết chạy theo nó. Để quên mất rằng xung quanh chúng ta còn biết bao điều kì thú, biết bao cảnh đẹp, ta chưa từng được xem, được ngắm, và được biết tới.
Đôi khi, chúng ta quên mất rằng mẹ Thiên nhiên luôn ưu ái dành tặng cho con người những món quà vô giá. Đó là những cảnh sắc có 1-0-2 làm mê đắm lòng người. Nhìn làn nước hồ trong veo tới tận đáy, tâm hồn con người như cũng trở nên thảnh thơi hơn.
Cùng chiêm ngưỡng và tưởng tượng mình đang được đắm mình trong những làn nước trong như tinh thể pha lê dưới đây để cảm thấy thiên nhiên thật tươi đẹp biết bao.
Ngũ Hoa Hải, Trung Quốc
Phải kể đến đầu tiên trong danh sách này chính là hồ Ngũ Hoa Hải hay còn gọi là Five Flower-Lake ở Trung Quốc, được phong là hồ nước đẹp nhất thế giới. Đây chính là niềm tự hào lớn của công viên quốc gia-khu thắng cảnh Cửu Trại Câu, miền Bắc Tứ Xuyên, Trung Quốc. Có rất nhiều lời giải thích cho cái tên “Ngũ Hoa Hải”, nhưng có lẽ lời giải thích xác đáng nhất có lẽ là, chữ “hải” thay cho “nước”, “ngũ” là “năm”, “hoa” trong chữ “bông hoa”. Vì thế ta có thể hiểu, Ngũ Hoa Hải chính là hồ nước có năm màu sắc tươi đẹp như năm màu của năm loài hoa khác nhau. Thú vị hơn nữa, ở bất kỳ thời điểm nào, mùa nào trong năm, bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng 5 màu sắc khác nhau trong hồ. Thật vậy, màu sắc của hồ thay đổi nhiều lần, đôi khi nó biến “mực” của mình thành màu xanh của lá cây, mầu vàng của lông ngỗng.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 1
Mùa nước xanh ngọc bích trong veo tuyệt đẹp ở Ngũ Hoa Hải.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 2
Nước hồ thay đổi nhiều gam màu khác nhau, từ xanh ngọc bích, lam, lục, vàng đến xanh dương, nên nó có tên gọi Ngũ Hoa Hải.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 3
Màu xanh lam như màu của những viên kim cương quý hiếm trong giới thượng lưu nổi bật trên nền màu xanh mát mắt của lá cây. 
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 4
Một viên ngọc có một màu sắc đẹp đã khiến bao người trầm trồ, mà nay, hồ Ngũ Hoa Hải còn là một viên ngọc hài hòa giữa năm màu sắc nóng lạnh, tạo nên một bức tranh phong thủy như trốn thần tiên.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 5
Truyền thuyết còn kể lại rằng, hồ nước này có màu sắc đẹp đến như vậy là do, thời xa xưa, có một nàng tiên nữ đã đánh rơi chiếc gương người yêu tặng xuống hồ nước này, chiếc gương bị vỡ làm 108 mảnh, tạo nên những màu sắc tuyệt vời cho hồ nước.
Hồ Plitvice ở Croatia
Hồ Plitvice nằm trong Vườn quốc gia hồ Plitvice, thuộc hạt Lika-Senj và hạt Karlovac, miền trung Croatia. Đây là vườn quốc gia lâu đời nhất ở Đông Nam châu Âu và cũng là vườn quốc gia lớn nhất tại Crotia. Năm 1979, Vườn quốc gia hồ Plitvice đã được thêm vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO, và nó là một trong những di sản tự nhiên đầu tiên trên toàn thế giới.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 6
Plitvice là chuỗi hồ nằm trên dãy núi đá vôi ở Croatia gồm 16 hồ trong núi hình thành nhờ một hiện tượng kỳ lạ.
Bất kỳ ngày nào, hồ Plitvice cũng thay đổi các màu sắc khác nhau, từ màu xanh lá cây, đến màu xám tro, rồi màu xanh lam, rồi xanh da trời. Khoáng chất và các sinh vật cư trú trong một chuỗi 16 hồ trong núi kết nối với nhau, hòa quyện trong ánh mặt trời như tạo lên vũ khúc cầu vồng nhiều lần trong ngày. Thêm vào đó là những thác nước trắng xóa, gắn kết 16 hồ riêng biệt và rừng cây xung quanh, nơi trú ngụ của hươu, nai, gấu, chó sói, và các loài chim, khiến hồ Plitvice giống như một câu chuyện cổ tích.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 7
Mặt hồ chứa nhiều đá vôi travectin, tích tụ từ canxi cacbonat, giúp các loài rong rêu phát triển nhanh tạo ra những hàng rào ngăn cách, hình thành nên một chuỗi các hồ nước và thác nước.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 8
Từ xưa đến nay, dòng nước chảy cuốn theo lớp đá vôi làm vỉa đá travectin mỗi năm tăng thêm 1cm và thắng cảnh ngày một hùng vĩ.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 9
Nếu đến đay , bạn sẽ tận mắt được ngắm nhìn những thác nước tung bọt trắng xóa, hít thở không khí trong lành và hòa mình vào trốn tiên cảnh kì thú.
Cenote (còn gọi là Hố thần tiên) nằm trên bán đảo Yucatan, phía Nam khu resort Cancun ở Mexico.
Cenote là những hố tự nhiên hình thành do sự sụp đổ của lớp đá vôi bên trên một hang động nước ngầm ở bán đảo Yucatan của Mexico, bán đảo này chủ yếu hình thành từ đá vôi xốp. Sau hàng triệu năm, nước mưa từ từ ăn mòn đá vôi và tạo nên một hệ thống hang động ngầm khổng lồ. Nhiều hang động chứa đầy nước mưa hoặc nước ngầm dưới lòng đất. Khi phần mái của một hang động sụp đổ thì một cenote được sinh ra. Ước tính có khoảng 7.000 cenote ở bán đảo Yucatan.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 10
 
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 11
Hồ nước ngầm gần Macan Che trên bán đảo Yucatan, Mexico, là một trong nhiều địa điểm thiêng liêng, quà tặng từ thánh thần giành cho người Mây cổ.
Từ "Cenote” bắt nguồn từ chữ "dzonot” hoặc "ts\'onot” trong ngôn ngữ của người Maya cổ xưa, nó có nghĩa là "giếng trời thiêng liêng”. Tên gọi này ám chỉ nguồn nước sinh hoạt chính cung cấp cho cả vùng đất, giúp người dân không phải chịu đựng cảnh hạn hán kéo dài.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 12
 
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 13
Dòng chảy của nước ngàm sau hàng trăm nghìn năm dã tích tụ thành những cột đá có hình dạng như một thác nước bị hóa đá.
Hồ trong hang Reed Flute, Trung Quốc
Hồ trong hang Reed Flute (hang Sáo Trúc) là một hang động đá vôi tự nhiên nằm ở Quế Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc. Hang động này có lịch cử hơn 180 triệu năm tuổi, có niên đại từ triều đại nhà Đường trước Công nguyên. Nhưng con người chỉ mới phát hiện ra hồ này từ năm 1940.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 14
 
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 15
 
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 16
Hang đá vôi tự nhiên này giờ đây được chiếu sáng bằng các bóng đèn neon nhiều màu sắc để tạo ra hiệu ứng ánh sáng. Hang cũng có nhiều mảng đá, nhũ đá với những hình thù kỳ dị, độc đáo, phản chiếu dưới lòng hồ trong suốt tạo nên một thế giới kỳ ảo có 1-0-2 trên thế giới.
Hồ Matheson, New Zealand
Hồ Matheson còn có tên gọi khác là hồ Gương soi. Ở mọi góc độ, mặt hồ đều trong xanh, yên ả, soi bóng dãy Southern Alps sừng sững.
Ở mỗi mùa, từ lúc bình minh đến khi hoàng hôn buông xuống, hồ Matheson luôn là nơi hội tụ của màu sắc.
Đúng như tên gọi “Gương soi”, mặt hồ yên ả, nước trong vắt khiến nhiều người nhầm tưởng, không phân biệt được đâu là thật đâu là ảo ảnh.
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 17
 
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 18
 
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 19
 
Những kỳ quan xứng danh "tiên cảnh" nơi trần giới - Ảnh 20
VietBao.vn (Theo ĐSPL)