Thế giới huyền bí của những cây đèn quý tộc Tiffany
- Đèn Tiffany thường được giới sưu tầm phương Tây đánh giá là loại đèn quý phái và quý hiếm. Còn những người sở hữu chúng không những phải có rất nhiều tiền mà cần cả sự hiểu biết, nhẫn nại và niềm đam mê đặc biệt.
Tiffany và Steve Jobs
Tiffany là cái tên rất quen thuộc với người Mỹ. Không phải vì nó
trùng với tên một bộ phim kinh điển ra đời năm 1961 gắn với tên tuổi
của huyền thoại màn bạc Audrey Hepburn, Breakfast at Tiffany's mà bởi
Tiffany là thương hiệu của một loại đèn kính màu nổi tiếng do họa sĩ,
nhà sáng chế, nhà thiết kế danh tiếng người Mỹ có tên là Tiffany sáng
tạo ra.
Đèn kính màu Tiffany từ lâu đã được coi là một thú chơi nghệ thuật
quý tộc dành cho tầng lớp thượng lưu. Ngày càng có nhiều người biết và
có cơ hội sở hữu những cây đèn Tiffany, dù đó là sở hữu những chiếc đèn
phiên bản nghiêm túc. Nhưng dù là “bản sao” thì nhiều chiếc đèn Tiffany
phiên bản vẫn là món đồ xa xỉ đối với nhiều người.
Khi đọc cuốn Inside Steve's Brain của Leander Kahney viết về Steve
Jobs, người sáng tập hãng Apple vừa qua đời hôm 5/10 vừa qua, người
viết vẫn mãi cứ ấn tượng bởi hai đoạn nhắc tới cái tên Tiffany trong
cuốn sách.
Khi cựu CEO của Apple, John Sculley thăm nhà Jobs, Sculley cảm thấy
vô cùng bất ngờ trước vẻ sơ sài của ngôi nhà… "Tôi nhận ra là Jobs ta
không có bất kỳ thứ đồ đạc nào, ngoài một bức hình Einstein, là người
mà Jobs vô cùng ngưỡng mộ cùng một cây đèn Tiffany, một cái ghế và
chiếc giường. Jobs không cần nhiều đồ đạc và chỉ lựa chọn cực kỳ cẩn
thận những thứ mình muốn", (Inside Steve's Brain, p.111).
Louis Comfort Tiffany là con trai duy nhất của Charles Lewis
Tiffany, chủ một hệ thống các cửa hàng kim hoàn lớn nhất Hoa Kỳ vào
cuối thế kỷ 19 và nổi tiếng khắp thế giới đến tận hôm nay. Bối cảnh
chính của bộ phim Breakfast at Tiffany’s là cửa hàng kim hoàn lớn nhất
New York của gia đình Tiffany. Nhưng Tiffany con đã từ chối kế nghiệp
cha để đeo đuổi niềm đam mê nghệ thuật và bắt đầu sự nghiệp bằng nghề
vẽ. Những năm tu học ở Pháp đã ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng nghệ
thuật sau này của ông.
Là một họa sĩ, Tiffany thường yêu cầu rất cao trong việc tạo ra
những loại kính có màu sắc đặc biệt để làm tranh kính và đèn. Để có
được những miếng kính màu rực rỡ trên các tác phẩm tranh kính và chao
đèn, ông đã cùng các nhóm kỹ sư miệt mài nhiều năm tháng, đầu tư thời
gian và hầu hết tiền của gần như suốt cả cuộc đời, để tìm kiếm, thử
nghiệm và tạo ra những công thức và công nghệ làm ra loại kính màu mà
ngày nay người ta vẫn quen gọi là kính màu Tiffany. Hơn 100 bằng sáng
chế là bằng chứng cho cả cuộc đời lao động và sáng tạo miệt mài của
ông.
Để “sao lại” nguyên tác những chiếc đèn đúng mẫu, đúng tinh thần của
Tiffany là rất khó. Một nhà sưu tầm kỹ tính đặt làm một chiếc đèn “Dàn
nho” đã mất hai năm trời cất công lục lọi gõ cửa các nghệ nhân gần như
khắp thế giới để tìm cho được một chiếc lá màu xanh ngọc có cấu trúc
3D, bởi loại kính này đã “tiệt chủng” vĩnh viễn từ nhiều thập kỷ này.
Cho nên, ngày nay việc sở hữu một chiếc đèn Tiffany dù là phiên bản
có chất lượng bảo tàng không phải cứ có có tiền là có được. Nó còn tuỳ
thuộc người nghệ nhân làm đèn có khả năng tìm ra đủ loại kính cần thiết
cho một tổ hợp màu sắc của một chiếc chao đèn hay không. Mà trên thực
tế những miếng kính, thậm chí là những mẩu kính quý hiếm này này đôi
khi phải cần tới nhiều năm tháng tìm tòi rồi sau đó mới nghĩ đến việc
làm đèn.
Một nhà sưu tầm kỹ tính đặt làm một chiếc đèn “Dàn nho” đã mất hai năm trời cất công lục lọi gõ cửa các nghệ nhân gần như khắp thế giới để tìm cho được một chiếc lá màu xanh ngọc có cấu trúc 3D, bởi loại kính này đã “tiệt chủng” vĩnh viễn từ nhiều thập kỷ này. |
Cho đến nay, chiếc đèn Hoa sen nguyên bản do Tiffany Studio làm ra
vẫn là chiếc đắt nhất được bán đấu giá công khai. Còn nhớ ngày
12/12/1997, nó được nhà cái ở Christies', New York (Mỹ) bán đấu giá ở
mức 2,8 triệu đô la. Nhưng ngay sau đó nó đã được chuyển nhượng lại cho
một nhà sưu tầm Nhật Bản giấu tên với giá khó tin.
Hầu hết những chiếc đèn Tiffany nguyên bản hiện nay đều có chủ,
hoặc đang nằm ở trong các viện bảo tàng danh tiếng trên thế giới hay đã
yên vị trong những bộ sưu tập tư nhân. Thi thoảng cũng có vài chiếc đèn
Tiffany cỡ nhỏ có thiết kế đơn giản mang tính “đại chúng” xuất hiện tại
các sàn đấu giá thế giới. Còn trên các mạng mua bán thì đầy “đèn
Tiffany chính hiệu” đáng ngờ, có khi giá chào hàng lên đến vài trăm
nghìn đô la mà vẫn có người mua vì chúng quá đẹp.
Hễ trên các sàn đấu giá có tiếng tăm bỗng xuất hiện một chiếc đèn
có dáng dấp “xuất chúng” nhưng lạ lẫm (tức không có tên trong danh mục
bảo tàng hoặc bộ sưu tầm đã được công bố) là lập tức gây xôn xao và
nghi ngờ cho giới am hiểu, sưu tầm đèn. Những ai tin đó là đèn thật của
Tiffany Studio New York thì xin mời, cứ mua đi, dù phải trả cả đôi
triệu đô la.
Năm 1987, một chiếc đèn Tiffany có tên là Westeria (Cây hoa Đậu tía) đã được nhà cái Christie's bán với giá nửa triệu đô la (khoảng 10 tỉ VNĐ ngày nay). |
Nhưng dân sưu tầm chuyên nghiệp thì lắc đầu quầy quậy: “Bây giờ còn
bói đâu ra những chiếc đèn Tiffany như vậy cơ chứ!” Bởi vậy, cho đến
nay bên cạnh những chiếc đèn đã có danh có phận, những chiếc còn lại,
dù đẹp đẽ và đắt đến bao nhiêu thì chúng vẫn là những câu hỏi dành cho
giới chơi đèn Tiffany nếu chúng dám tự vỗ ngực là “Made by Tiffany
Studio”.
Những người đam mê đèn Tiffany hẳn đều biết đến cây đèn Oriental
Poppy nổi tiếng từng được bán với giá nhiều triệu đô la từ thập kỷ 80
thế kỷ trước. Hiện tại một phiên bản khác của Tiffany Poppy với chất
lượng bảo tàng cũng đang thuộc sở hữu của một nhà sưu tầm đèn Tiffany
giấu tên ở Việt Nam. Ông còn có trong tay một phiên bản Westeria tuyệt
đẹp cùng nhiều chao đèn Hoa Mẫu đơn và nhiều chiếc hết sức tinh xảo
trong đó có một cây đèn Chuồn chuồn làm bằng loại kính lưỡng sắc được
chế từ năm 1906 rất quý giá.
Do vậy nghệ nhân nào dám thử sức với chiếc chao đèn này đều là những
người cực kỳ có bản lĩnh. Người sưu tầm nó cũng phải có bản lĩnh lớn
sau khi dám chi trả một món tiền lớn còn phải ngồi đợi hai ba năm mới
được sờ vào chiếc đèn của mình! Người ta gọi đây là một thú chơi chẳng
phải cứ có tiền mà có là vì thế.
Hạnh Phương - Nguyễn Hoàng
Photo & Clip: Hoang Nguyen
Photo & Clip: Hoang Nguyen