Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Khám phá

Bí ẩn đằng sau 'đội quân' đá kỳ quái ở Nhật

 
Những bức tượng này lại là nét đặc trưng cơ bản để nhận diện văn hóa của đất nước mặt trời mọc đấy.

'Bóng ma' trong cầu vồng sương mù

Ám ảnh đền thờ búp bê ở Nhật Bản

Tôn giáo giữ vai trò cực kì quan trọng đối với người dân Nhật, một ví dụ điển hình về vai trò của tôn giáo có thể được tìm thấy ở vùng núi lửa Chausudake, quận Tochigi, Nhật Bản, nơi chứa đựng hàng trăm bức tượng nhỏ Jizo tạo thành đội quân huyền bí.
Là một trong những vị thần người Nhật sùng kính nhất, Jizo (hay còn gọi là ngài Địa Tạng) được coi như vị cứu tinh có khả năng xoa dịu những khổ đau mà con người phải gánh chịu khi xuống địa ngục, mang lại sức khỏe, thành công trong cuộc sống.
Thần là bạn của tất cả mọi người, và vì vậy, những bức tượng Jizo bằng đá thường được người Nhật đặt tại các ngã tư để giúp người đi đường lựa chọn đúng cách để đi.
Hình ảnh Jizo có thể được tìm thấy tại nhiều nơi trên đất nước mặt trời mọc, nhưng chỉ ở Chausudake mới có những bức tượng được tạc từ những hòn đá núi lửa đen tạo nên một khung cảnh âm u, huyền bí đến khó quên.c
Trong quan niệm người Nhật, thần Jizo là người bảo vệ trẻ em, nên tượng thần mang hình dáng đáng yêu và khuôn mặt bầu bĩnh của trẻ thơ. Thần được mang yếm vải, được cúng những đôi giày trẻ em.
Trong quan niệm người Nhật, thần Jizo là người bảo vệ trẻ em, nên tượng thần mang hình dáng đáng yêu và khuôn mặt bầu bĩnh của trẻ thơ. Thần được mang yếm vải, được cúng những đôi giày trẻ em.
Dương Dương

13 thành phố biến mất kỳ lạ

  Tanis, Sanchi, Nimrud … những thành phố huyền thoại đã biến mất kỳ lạ hàng chục nghìn năm trước đây, để lại nhiều nét kiến trúc độc đáo cùng giá trị lịch sử cho loài người.
Palenque, Mexico
Là thành phố của người Maya ở phía Bắc Mexico, Palenque được xây dựng vào thời kỳ cổ đại của Mexico (năm 400-500 sau công nguyên). Thành phố nổi tiếng với đền đài, lăng mộ, những tác phẩm điêu khắc được chạm trổ vô cùng tinh tế, mang dấu ấn kiến trúc của người Maya. Nếu có cơ hội tới thăm di sản văn hóa thế giới này, kim tự tháp Pacal Votan ( vua của người Maya cổ đại), đài thiên văn Iza và các cung điện cổ là những địa điểm bạn không nên bỏ qua.
Persepolis, Iran
Xuất hiện vào thời vua Darius, Persepolis được xây dựng vào khoảng năm 515 trước công nguyên trên đỉnh của một vùng đất hình bậc thang nhân tạo, phía cao trên núi. Nó là một trong bốn thủ đô của Đế chế Ba Tư hùng mạnh. Bao quanh bởi các tòa nhà đồ sộ và cầu thang kép, Persepolis là một biểu tượng về sự giàu có đáng kinh ngạc của đế chế này, với nhiều kiến trúc to lớn, các công trình xa hoa với vàng và bạc, hay các tác phẩm điêu khắc quy mô và tinh xảo. Ngoài ra, còn có một số lượng lớn chữ khắc, phù điêu nằm rải rác trên một diện tích lớn tại đây.
Ephesus, Thổ Nhĩ Kỳ
Được coi là một bảo tàng lớn ngoài trời, Ephesus của Thổ Nhỹ Kỳ nổi tiếng với Ngôi đền thờ thần Artemis, một trong bảy kỳ quan thế giới của thế giới cổ đại. Mặc dù Ephesus là thành phố do vương triều Attic - Ionian của người Hy Lạp cổ thành lập vào thế kỷ thứ 10 trước công nguyên, nhưng nó lại mang kiến trúc rất đặc thù của người La Mã. Ephesus là quê hương của nhiều công trình kiến trúc lớn như Thư viện La mã Celsus, nhà thờ thánh St.John, đền thờ Hadrian, Cổng chào Augustus, nhà thờ Đức Mẹ Maria nơi người đã sống và qua đời.
Petra, Jordan
Nằm trên sườn núi Hor của Jordan, Petra nổi tiếng vì công trình kiến trúc kỳ lạ tạo ra bởi đền đài, lăng tẩm, nhà hát… được khắc sâu vào vách đá. Thành cổ nằm giấu mình trong dãy núi đá đỏ này là một tàn tích thực sự làm say đắm lòng người với hàng trăm lăng mộ được chạm khắc tinh vi trên vách đá. Sự pha trộn giữa kiến trúc phương Đông truyền thống và Hy lạp cổ của tàn tích được thể hiện rõ nét qua ngôi đền thờ từ thế kỷ 13, tu viện Ad Deir và ngôi đền mang tên kho báu Al Khazneh.
Angkor, Campuchia
Lịch sử của Angkor bắt nguồn từ thế kỉ 9 và được coi là minh chứng cho đế chế Khmer hùng mạnh trong quá khứ. Angkor là di tích tôn giáo lớn duy nhất thế giới, với hàng ngàn ngôi đền cổ đặc sắc trải dài trên một diện tích lớn. Di tích này chứa đựng những tác phẩm tôn giáo và kiến trúc kỳ diệu nhất ở Đông Nam Á, bao gồm hơn 1.200 câu khắc trên đá và các tòa tháp khác nhau với những nghệ thuật điêu khắc sắc sảo tuyệt đẹp.
Pompeii, Italy
Hình thành từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên, Pompeii tọa lạc ở phía Tây Nam nước Ý, gần vịnh Naples. Pompeii là thành cổ của một thành bang La Mã, bị chôn vùi hoàn toàn trong một vụ phun trào hai ngày của núi lửaVesuvius năm 79 sau công nguyên. Thành phố này đã biến mất trong 1,700 năm trước khi nó bất ngờ được khám phá năm 1748. Pompeii phản ánh đầy đủ sự suy đồi đạo đức của xã hội La Mã cổ đại và là viện bảo tàng lịch sử tự nhiên hiếm thấy trên thế giới.
Tanis, Ai Cập
Còn được gọi là Djanet, Tanis đã từng là một trung tâm thương mại giàu có và thủ đô của các triều đại thứ 21 và 22 tại Ai Cập. Trong những năm gần đây, một trong những di vật khảo cổ lớn nhất được tìm thấy trong những tàn tích đổ nát của Tanis. Tanis có nhiều lăng mộ hoàng gia cũng như các bia tưởng niệm tuyệt đẹp.
Nimrud, Iraq
Nimrud từng là thủ đô của đế chế Assyria vào thế kỷ 13 trước công nguyên và tồn tại trong hơn 150 năm. Gần 1 thế kỷ sau đó, nó bị phá hủy trong cuộc chiến Assyria-Babylon. Nimrud nổi tiếng với những bức tường thành khổng lồ và các công trình kiến ​​trúc nằm sâu dưới nhiều lớp bùn cũng như các ngôi mộ hoàng gia Assyria của hoàng hậu Yaba, Banitu và Atalia, một trong những điểm hấp dẫn ở đây. Trong số những phế tích tìm thấy ở đây, quan trọng nhất là phòng ngai vàng được chạm khắc ngà voi tinh tế và kho báu Nimrud với gần 1.000 món nữ trang bằng vàng, đá quý và đồ trang trí có từ thời điểm đỉnh cao của nền văn minh Assyria.
Palmyra, Syria
Một thành phố Syria cổ đại, Palmyra hội tụ đầy đủ các khái niệm về vẻ đẹp vượt thời gian. Nó xuất hiện trong kinh thánh của người Hebrew, nhưng lại là cầu nối của các nền văn minh khác nhau (Ba Tư, Ấn Độ, Trung Quốc, với đế quốc La Mã). Nơi đây nổi tiếng với rất nhiều công trình như các tetrapylon (những cánh cổng 4 cửa có hoa văn phức tạp, tinh tế), Đền Bel, Lăng mộ Elahbel, và lâu đài cổ Palmyra. Thường được gọi là "Cô dâu của sa mạc”, Palmyra là điển hình hoàn hảo về một vương quốc thịnh vượng từ thế kỷ thứ 2 trước công nguyên.
Stonehenge, Anh
Biểu tượng quốc gia của Anh, Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng ở miền Nam nước Anh. Nó bao gồm rải rác những tảng đá lớn, được xếp thành một hình tròn, bố trí theo một ý nghĩa thiên văn của thời cổ đại, mà cho tới nay vẫn là một bí ẩn lớn của thế giới.
Great Zimbabwe, Châu Phi
Được xây dựng bởi những người bản địa châu Phi, từ năm 1250 - 1450 sau công nguyên, Great Zimbabwe là một bằng chứng của nền văn minh châu Phi. Hàng loạt tòa nhà, những bức tường hình chữ nhật bằng đá granit được xây dựng với công nghệ “đá khô” độc đáo mà không cần tới vữa hồ. Tất cả đều cho thấy sự khéo léo của những thợ thủ công lành nghề. Một trong những điểm nổi bật của thành phố cổ Great Zimbabwe là Great Enclosure , cấu trúc cổ đại lớn nhất phía nam sa mạc Sahara được xây dựng như là cung điện hoàng gia với cấu trúc hình elip rộng lớn và một tòa tháp cao bằng đá.
Machu Picchu, Peru
Machu Picchu có lẽ là kỳ quan cổ xưa bí ẩn nhất thế giới. Nó là một tàn tích Inca thời tiền Columbo, nằm ẩn trong dãy Andes trên một quả núi có chóp nhọn tại thung lũng Urubamba, Peru. Được xây dựng theo phong cách cổ điển của người Inca, một thành phố độc đáo, bao quanh bởi suối tự nhiên, ruộng bậc thang và nhiều ngôi chùa, cùng nhiều cung điện nguy nga khác.
Sanchi, Ấn Độ
Sanchi là một trong 50 di tích Phật giáo quan trọng được tìm thấy và xác định là di tích tưởng niệm những Đại Đệ Tử A-la-hán. Nổi tiếng với Đại bảo tháp Stupa, nằm gần Bhopal nơi cất giữ xá lị của Đức Phật, được bào tổn tốt nhất và là một trong những cấu trúc tuyệt vời nhất trên thế giới. Bảo tháp khổng lồ là biểu tượng của sự giải thoát cuối cùng của Đức Phật từ các vòng luân hồi. Có thể nói, Sanchi là một nơi hoàn hảo để trải nghiệm nguồn gốc, sự phát triển và sự sụp đổ của nghệ thuật và kiến ​​trúc Phật giáo cổ.
Vozer

Bí ẩn những cây cổ thụ "hóa rồng"

Cư dân ở North Yorkshire, Anh đã rất ngạc nhiên khi chứng kiến cây được tạc dáng rồng, chim bói cá, … đột ngột xuất hiện trong khu rừng địa phương.

Không ai biết tại sao các tác phẩm điêu khắc cây tinh xảo lại đột ngột xuất hiện. Ảnh: Daily Mirror

Không ai biết tại sao các tác phẩm điêu khắc cây tinh xảo lại đột ngột xuất hiện. Ảnh: Daily Mirror
Theo tờ Daily Mirror, các tác phẩm điêu khắc cây mang phong cách ẩn danh đã bắt đầu xuất hiện quanh Knaresborough. Chúng có chiều cao từ 3 – 6 mét và được tạo tác tinh xảo hình một con rồng, một con chim bói cá và một nhân vật có mặt đỏ ma quái.
Mỗi tác phẩm điêu khắc cao từ 3 - 6 mét. Ảnh trên là cây được tạc hình chim bói cá. Ảnh: Daily Mirror
Không có người nào từng thấy nghệ sĩ điêu khắc tới hoặc rời đi. Và các tác phẩm điêu khắc dường như xuất hiện đột ngột trong khu rừng cách đây khoảng 2 tháng.
Cây "hóa rồng". Ảnh: Daily Mirror
Điều đáng chú ý là, các tác phẩm điêu khắc cây đã làm lợi cho ngành du lịch địa phương khi ngày càng có thêm nhiều người tò mò kéo tới chiêm ngưỡng chúng.
Để hoàn thành một tác phẩm cây điêu khắc như thế này rất mất thời gian nhưng không ai từng trông thấy tác giả của nó tới hoặc rời đi lúc nào. Ảnh: Daily Mirror
Người dân địa phương đang nỗ lực truy tìm tác giả giấu mặt của các tác phẩm nghệ thuật độc đáo trên. Althea Farmer – người đứng đầu cộng đồng – cũng kêu gọi “người tạc cây dáng rồng” bước ra khỏi tấm màn bí mật.

Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=350304#ixzz1ngiIiw00
http://www.xaluan.com/

"Chùa treo", đền hoan lạc...

Khó tin: "Chùa treo", đền hoan lạc, đền thờ chuột... nằm trong số những công trình tôn giáo nổi tiếng, độc nhất vô nhị trên thế giới.
"Chùa treo" Huyền Không (Trung Quốc)

Chùa Huyền Không hay còn gọi là "Chùa treo" nằm ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, cách 500 km về phía tây nam của Bắc Kinh. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 5, chùa vẫn đứng sừng sừng dù đã trải qua 1.400 năm tuổi cũng như không ít trận động đất.
Các tòa nhà được xây áp lưng vào dãy núi đá ở độ cao 76 m, và liên kết với nhau bởi các cây cầu và đường đi bộ. Phần nhô ra của ngôi chùa được chống đỡ bởi các cột gỗ, ngay phía bên dưới ngôi chùa là một con sông.
Chùa lớn nhất thế giới Dhammakaya (Thái Lan)

Cách thủ đô Bangkok 16 km về phía bắc là Trung Tâm Phật Giáo Dhammakaya, nổi tiếng khắp thế giới với kiến trúc đồ sộ chưa từng có, gồm một Phật đài 300.000 pho tượng và một thiền đường sức chứa 100.000 người. Có thể nói đây là  một  trong những kỳ quan của Phật giáo thế giới trong thời hiện đại.
Tự viện Phra Dhammakaya được Sư bà Khun Yay (1909-2000) thành lập vào năm 1970 để đáp ứng số lượng đông đảo tín đồ đến tham dự các khóa tu Thiền ngày càng tăng. Đến năm 1985, khuôn viên của chùa được mở rộng đến 1.000 mẫu.
Tổng quát công trình chùa Dhammakaya nặng khoảng 250.000 tấn, khả năng trường tồn 1.000 năm.
Một tu viện tôn thờ... linga (Buhtan)

Tại tu viện Chimi Lhakhang, nơi xuất phát điển tích Linga trừ ma quỷ vẫn còn lưu lại những hình ảnh thủy tổ của nét văn hóa này. Hàng năm có hàng ngàn du khách đến đây thăm quan và nhất là đối những cặp vợ chồng trẻ, họ muốn tận tay sờ lên linh vật này với ước nguyện đường con cái sinh sôi tốt đẹp.
Được xây dựng năm 1499, tu viện Chimi Lhakhang là một tòa nhà hình vuông với một mái nhà chạy chỉ bằng vàng. Bên ngoài treo nhiều ngọn cờ màu trắng để dẫn dắt những ước nguyện của mọi người lên thiên đàng.
Cũng tại tu viện này, truyền thuyết kể rằng đại sư trụ trì Drupka Kinley đã dùng dương vật của mình để đánh bại quỷ dữ và biến chúng thành nô lệ. Từ đó, mọi người vẽ Linga trước cửa nhà để cầu bình an.
Đền thờ... chuột (Ấn Độ)

Ngôi đền Karni Mata có lịch sử 600 năm tuổi là một đền Hindu toạ lạc tại Deshnoke, bang Rajasthan, Ấn Độ và là một trong những nơi lạ lùng nhất trên hành tinh.
Chỉ nơi đây con người sống chan hoà, thân ái với hàng ngàn con chuột. Chuột ở đây được nuôi bằng sữa và đủ các loại thực phẩm bổ béo.
Hiện nay có khoảng 20.000 con chuột lấy nơi đây làm nhà ở. Những con vật thiêng này được người dân địa phương gọi là kabba, và nhiều người vượt ngàn trùng xa xôi đến đây cũng chỉ để làm lễ bái chúng.
Tu viện giữa không trung (Hy Lạp)

Metéora là một quần thể 6 tu viện lớn và quan trọng nhất ở Kalambaka, Hy Lạp. Các tu viện này được xây cheo leo trên các cột đá sa thạch tự nhiên. Gần một thế kỷ trước, người ta chỉ có thể lên xuống tu viện bằng cách trèo lên những thang dây mỏng manh hay ngồi trong một cái giỏ treo lỏng lẻo.
Với đức tin nơi Chúa, họ vẫn miệt mài, kiên nhẫn xây dựng và cuối cùng cũng thành công với 24 tu viện tráng lệ. Tu sĩ đặt tên cho những tu viện này là Metáora mà trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "lơ lửng trong không trung".
Trải qua biết bao thăng trầm và biến cố, ngày nay chỉ còn lại 6 tu viện nguyên vẹn, là nơi sinh sống cho các nữ và nam tu sĩ.
Nhà thờ sản xuất... bia (châu Âu)

Những nhà nấu bia trong các tu viện, từ rất nhiều dòng tôn giáo khác nhau, đã tồn tại trên khắp Châu Âu từ thời trung cổ. Các tu sĩ thuộc dòng Luyện Tâm (Trappist), cũng giống như các dòng tu khác, nấu bia nhằm mục đích tự cung tự cấp.
Ngày nay, các nhà nấu bia tu viện cũng vẫn nấu bia để trang trải cuộc sống, vì những lý do và mục đích tốt đẹp. Trong số các nhà nấu bia tu viện thì dòng bia Trappist phát triển mạnh nhất: trong vòng 300 năm qua.
Năm 1997, 8 tu viện dòng Luyện Tâm ở các nước Bỉ, Hà Lan, Đức đã thành lập  Hiệp hội Trappist Quốc tế (ITA) nhằm bảo vệ thương hiệu Trappist, ngăn chặn các công ty bia thương mại lạm dụng thương hiệu bia Trappist.
Đền thờ Hổ (Thái Lan)

Chùa Kanchanaburi nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 120km về phía tây bắc, là một trong ít nơi trên thế giới cho phép du khách đến thăm được sờ vào hổ. Được biết, chùa Kanchanaburi bắt đầu nuôi hổ sau khi có người đưa tới 1 con hổ con bị thương vì mẹ nó bị thợ săn bắn hạ.
Sau đó nhiều người dân địa phương cũng mang hổ con bị mất mẹ tới chùa, nhờ các nhà sư nuôi. Từ đó, nhiều người đã gọi chùa bằng cái tên "Đền Hổ" hay "Chùa Cọp". Hiện chùa Kanchanaburi đang nuôi 34 con hổ và hàng ngày chúng được các nhà sư chăm sóc chu đáo.
Được biết, những con hổ được sinh ra tại đây đều được nuôi dưỡng  theo một nguyên tắc, đó là tách khỏi mẹ sau khi chào đời 3 tuần. Theo giới chuyên môn, cách làm kể trên đã giảm thiểu rất nhiều tính hoang dã của hổ.
Cho đến nay những con hổ được nuôi tại chùa Kanchanaburt chưa gây tổn thương cho bất cứ du khách nào. Tuy nhiên, những vị sư sống ở đây vẫn rất cẩn trọng và luôn ý thức được mối nguy hiểm của chúng.
Đền hoan lạc Khajuraho (Ấn Độ)

Khu đền Khajuraho lừng danh thế giới, từng bị chìm lấp nhiều thế kỷ trong rừng sâu, tưởng đã hoàn toàn bị bỏ quên. Mãi đến năm 1839 mới được một người Anh tình cờ phát hiện.
Ðược xây dựng dần dần trong hai thế kỷ X và XI, ở Khajuraho hiện tại chỉ còn 22 đền trong tổng số 85 ngôi đền.
Khắp bề mặt các ngôi đền, từ những bậc đá lên tới tận đỉnh tháp, là những bức tượng bằng đá diễn tả cảnh sinh hoạt mọi mặt của người Ấn Ðộ. Từ cảnh ăn chơi xa hoa của vua chúa trong hoàng cung cho đến cảnh lao động, học hành tu tập, thuần hóa thú dữ. Ðặc biệt, xen kẽ giữa các nữ thần là những nhóm tượng cặp trai gái, hoặc từng nhóm trai gái, đang giao hoan.
Cao Nguyên (Tổng hợp)

10 thành phố đẹp bị 'phớt lờ' trên thế giới

  Có những địa danh tuyệt đẹp nhưng vẫn bị 'ra rìa' chỉ bởi vị trí địa lý hay sự hiện diện của những láng giềng quyến rũ hơn.

Tới thăm dân tộc lạc quan nhất Pakistan

Những công trình ẩn mình dưới lòng đất kỳ diệu

Đồi vẽ cực đẹp ở Mỹ

1. Trieste, Italy
Trieste, thành phố hòa hợp của nhiều dân tộc, nằm cạnh bờ biển Adriatic và biên giới Ý giáp với Slovenia. Nó trở thành cảng chiến lược quan trọng của Đế quốc Áo-Hung và lưu giữ những giá trị hấp dẫn và bi thương của quá khứ nơi đây. James Joyce, nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 bắt đầu viết tiểu thuyết Ulysses không phải ở Dublin mà ở chính Trieste xinh đẹp. Chứa đựng di sản lộng lẫy của Vương triều Hapsburg, từ những quán cà phê Vienna, các món ăn châu Âu tới bến tàu tân cổ điển, Trieste là một điều kì diệu đến từ đất nước hình chiếc ủng.
2. Arras, Pháp
Với hai quảng trường Flemish-Tây Ban Nha tạo thành bởi 155 ngôi nhà kiến trúc bánh gừng, Arras là bất ngờ đáng kinh ngạc trong một góc bị lãng quên ở miền Bắc nước Pháp. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng kiến ​​trúc gian hàng bánh kẹo từ thế kỉ 17 và 18, leo lên các tháp chuông cổ để ngắm nhìn cảnh vật xung quanh và đi dạo qua hệ thống đường hầm khổng lồ dưới lòng đất dài 22 km từng được binh sĩ dùng để ẩn náu và tấn công quân Đức trong Chiến tranh thế giới thứ I.
3 Gujarat, Ấn Độ
Tiểu bang Gujarat phía Tây Bắc của Ấn Độ không phải lúc nào cũng có mặt trong lộ trình của hầu hết du khách, nhưng nó là một thành phố xứng đáng để bạn khám phá. Bên cạnh sự chào đón thân thiện, bạn sẽ có những trải nghiệm lôi cuốn và khác thường tại đây với pháo đài của người Bồ Đào Nha trên đảo Diu, thành phố Bhuj-nơi có một cung điện đổ nát đầy ấn tượng và xung quanh là vô số các làng nghề thủ công cùng đồng muối ở sa mạc Little Rann, Kutch, nơi sinh sống của chim hồng hạc và lừa hoang Ấn Độ.
4. Trùng Khánh, Trung Quốc
Bị hờ hững bởi sự xuất hiện của láng giếng Tứ Xuyên, Trùng Khánh xứng đáng được ưu ái hơn với vị trí nhìn ra sông Dương Tử và những món ăn không thể chối từ. Cảnh quan thành phố hiện đại của Trung Quốc đối lập với sự huyên náo của tàu thuyền tại các bến cảng và đội quân khuân vác nổi tiếng “bang bang” có thể vận chuyển bất cứ loại hàng hóa nào chỉ bằng một chiếc sào tre và vài sợi dây thừng.
5. Aberdeen, Scotland
Thành phố đá granit Aberdeen là quê nhà của trường đại học lớn và lâu đời King’s Chapel của Scotland thế kỷ 15. Rất nhiều công trình kiến trúc của thành phố từ nhiều thế kỷ trước được làm từ loại đá granit, lấp lánh như bạc dưới ánh mặt trời, vì thế Aberdeen còn được gọi là thành phố Bạc (Silver City). Thành phố lớn thứ ba của Scotland này sở hữu những bãi biển dài tuyệt đẹp, lâu đài Dunottar nổi tiếng xây từ thời Trung cổ, nơi Franco Zefferelli quay ngoại cảnh của bộ phim Hamlet.
6. Utrecht, Hà Lan
Có lẽ sự quyến rũ của Amsterdam đã khiến người ta quên đi vẻ duyên dáng của Utrecht. Thành phố được bao quanh bởi một con kênh thời trung cổ và bạn có thể tham gia một tua du lịch bằng thuyền để tận hưởng sự sôi động, nhộn nhịp của thành phố, cầu cảng. Utrecht là thành phố ấn tượng với những không gian độc đáo của các quán cà phê bohemian, cửa hàng, nhà hàng và quán bar.
7. Meknès, Ma rốc
Hầu hết khi đến Ma rốc, ai cũng tới Marrakesh và Fès, nhưng rất hiếm người dừng lại ở nơi ít được biết đến như Meknès? Với diện tích nhỏ hơn so với anh chị em ruột nổi tiếng của nó, Meknes là thủ đô của Ma-rốc dưới triều đại Moulay Ismail trước khi nó được chuyển tới Marrakech. Thành phố đế quốc cổ đại Mekne sở hữu kiến ​​trúc và văn hóa khắc họa trên những bức tường dài 45km, gần 50 cung điện, và các tàn tích La Mã Volubilis trên cao nguyên.
8. Helsinki, Phần Lan
Đến với thủ đô của Phần Lan, thành phố cực Bắc của châu Âu, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn biển Baltic lung linh, và một số các điểm tham quan trên đảo như pháo đài Suomenlinna xây vào thế kỷ 18. Thành phố lôi cuốn nhưng e ấp bên các tòa nhà nghệ thuật lộng lẫy và nhà hàng của những năm 1930 sạch sẽ, gọn gàng và phục vụ chu đáo. Một điều thú vị ở Helsinki là sự dịch chuyển giữa ngày này qua ngày khác diễn ra trong thời gian cực ngắn (khoảng 3 tiếng) vì mặt trời gần như chiếu sáng tất cả các đêm ở thành phố từ tháng từ tháng 6 đến tháng 8.
9. Jerez de la Frontera, Tây Ban Nha
Nổi tiếng với việc sản xuất rượu vang, Jerez de la Frontera có nhiều nhà thờ trang trí công phu, một thành trì hùng vỹ, cộng với nhiều loại rượu vang Bodegas. Tại đây, bạn có thể thưởng thức nhiều hương vị rượu nổi tiếng nhất của Jerez. Đây cũng là quê hương của vũ điệu flamenco nóng bỏng và là một trong những nơi tốt nhất ở Tây Ban Nha để trải nghiệm những màn biểu diễn đích thực của loại hình nghệ thuật cuồng nhiệt này.
10. Takayama, Nhật Bản
Nếu muốn biết được vẻ đẹp cổ kính thực sự của Nhật Bản, Takayama là địa điểm không thể bỏ qua. Nằm trên đảo Honshu, Takayama được biết tới với các nhà máy bia, đền thờ, chợ thực phẩm buổi sáng nằm rải rác trên sườn đồi gần Shirakawa-go, ngôi làng nổi tiếng về những ngôi nhà nông dân gassho-zukuri truyền thống với mái nhà lợp rạ dốc đứng giống hình dáng bàn tay các thầy tu chắp lại để khấn Phật.

đền giới tính ở Ấn Độ

14:11 PM | 04/04/2012
Hix, một ngôi đền với vô số những bức tượng sex từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Ai bước vào đây không 'đỏ mặt tía tai' mới lạ ^^

Đền thờ 'của quý' siêu lạ ở Thái Lan

Bạn sẽ tới thăm ngôi đền thờ... chuột này chứ?

Ám ảnh đền thờ búp bê ở Nhật Bản

Giống như rất nhiều ngôi đền nổi tiếng ở Ấn Độ, đền Khajuraho cũng nằm ở một nơi xa xôi, hẻo lánh, trước không gần thôn xóm, sau không có gì để mua sắm, xung quanh đền được bao phủ bởi rừng cây hoặc không gian hoang vu. Khung cảnh nơi đây thật sự không tiện đường để du khách ghé thăm. Và thực thế là nếu như không có các nhà thám hiểm Phương Tây tìm đến đây thì chưa biết đến bao giờ mọi người mới biết đến sự tồn tại của nó.
Nếu như không có các nhà thám hiểm Phương Tây tìm đến đây thì chưa biết bao giờ mọi người mới biết đến sự tồn tại của Đền Khajuraho.
Đền chính của Khajuraho được xây dựng ở ngay khu vực trung tâm, 20 ngôi đền khác nằm ở xung quanh với phạm vi 6km2. Vốn Khajuraho gồm có 80 ngôi đên, nhưng theo thời gian, mưa bão... hơn 50 ngôi đền đã "biến mất". Những quần thể kiến trúc còn tồn tại đến ngày nay đều đã trở thành di sản văn hóa thế giới. Kể từ khi phát hiện ra ngồi đền, đã có không ít khoản tài trợ rót vốn vào để tu sửa lại đền. Bởi vậy, ngôi đền mà chúng ta nhìn thấy ngày nay có rất nhiều điểm khác, không giống với ngôi đền khi mới phát hiện ra. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy khi chú ý một chút, có khá nhiều chỗ được tu sửa lại, gạch mới xếp cùng với gạch cũ, dù chúng rất giống với chất liệu ban đầu.
Điểm khác biệt lớn nhất của Đền Khajuraho là các bức tượng hầu như đều trong tư thế "âu yếm" lẫn nhau.
Kiến trúc của Khajuraho chịu ảnh hưởng đậm nét của kiến trúc Ấn Độ, như tượng được khắc từ dưới lên trên, từ thô ráp đến tinh xảo, từ động vật, con người đến thần tiên, các tầng lớp đều được phân cấp rõ ràng. Điểm khác biệt ở Khajurah so với những ngôi đền khác của Ấn Độ là dù ở thế giới trần tục hay tiên cảnh thì phần lớn họ đều đang trong tư thế "âu yếm" nhau. Hơn thế nó còn được biểu đạt với muôn hình muôn vẻ, thậm chí còn có cả động vật đang giao phối với con người. Còn với những vị thần không ở trong tư thế quan hệ, thì ánh mắt các ngài cũng không ngừng "đong đưa" khác thường.


Đây là ngôi đền giới tính nổi tiếng, rất nhiều bức tượng từ trong đến ngoài đều trong tư thế có liên quan đến “chuyện ấy”. Có người nói, mục đích của việc khắc những bức tượng trong tư thế nhạy cảm này là để chống lại sét, vì thần sét ở ấn độ và chuyện trinh tiết có liên quan nhất định đến nhau. Ở Ấn Độ, thần sét là đại diện cho người con gái trinh nguyên, khi cô ấy nhìn thấy những bức tượng này sẽ xấu hổ mà lẩn trốn.
Trí tưởng tượng của người xưa thật là phong phú quá!
Các bức tượng được khắc trong tư thế làm "chuyện ấy" không chỉ có một hai người "âu yếm" nhau, mà được khắc trong rất nhiều tư thế, nhân vật cũng đa dạng, số lượng người cũng phong phú ^^ Đơn cử như việc "âu yếm" giữa người với người, người với con vật, hoặc vài người với nhau... Thật ngưỡng mộ trí tưởng tượng của họ.
Xem thêm ảnh "đền giới tính" ở Ấn Độ