Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Thành phố lạ

Thành phố ống khói Cappadocia

 
Đây là thành phố có vô số cột đá hình nón như hình ống khói trong truyện cổ tích ý!
Tọa lạc ở vị trí 1.000 mét trên mực nước biển, Cappadocia, vùng đất của những con ngựa đẹp là một cao nguyên lớn nằm ở trung tâm Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ với rất nhiều kỳ quan tuyệt đẹp.
Lịch sử của Cappadocia giống như các chương trong một cuốn sách giáo khoa lịch sử cổ đại. Là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa, vùng đất này từng được cai trị dưới các đế chế: Hittite, Ba Tư, Alexander Đại đế, La Mã, Byzantine, Ottoman. Trong thời đại Herodotus, Cappadocia là mảnh đất giữa núi Taurus và Biển Đen. Ngày nay, nó thuộc tỉnh Nevsehir của Thổ Nhĩ Kỳ.
Có lẽ đặc điểm nhận diện dễ nhất về Cappadocia chính là hàng vạn ống khói cổ tích hay hoodoos trong thung lũng vùng tam giác Uchisar- Urgup-Avanos, xung quanh thị trấn Cat ở Nevsehir và trong làng Selime ở Aksaray, Cappadocia.
Các nhà địa chất học cho biết, vào năm 253 trước công nguyên, ngọn núi lửa cao nhất miền Trung của Thổ Nhĩ Kỳ (ở độ cao 3.916 m) Erciyes - đã phun trào và tạo thành các cột đá hoodoo với nhiều hình dáng khác nhau trên diện tích 3.000 km2.
Hoodoos hay tảng đá hình chiếc lều là tác phẩm điêu khắc tuyệt vời nhất của tự nhiên. Chúng là những cột đá cát mềm và cao, được hình thành bởi tro bụi núi lửa kết dính với nhau và cứng lại thành đá, bên ngoài tích tụ bởi một lớp mỏng đất bazan. Trải qua hàng nghìn năm, những núi đá bị xói mòn bởi mưa gió và tạo thành những cột đá hình tháp, hình nón, ống khói ấn tượng như ngày nay.
Không những thế, do được hình thành bởi hoạt động của núi lửa, nên trong cột đá chứa rất nhiều khoáng chất. Chính các khoáng chất này làm cho ống khói có nhiều màu sắc khác nhau tùy vào độ cao của từng hoodoos.
Từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỉ 11, Cappadocia chính là nơi ẩn náu của các tín đồ Thiên chúa giáo để trốn khỏi sự truy đuổi của người La Mã, vì thế mà một cộng đồng tu viện được thành lập ở trung tâm Cappadocia. Qua thời gian, từ chỗ ẩn náu tạm thời, Cappadocia đã trở thành một thành phố ngầm ấn tượng với rất nhiều đền thờ và tu viện.
Trong các tu viện được điêu khắc rất tỷ mỉ điệu nghệ, từng tấc trên bề mặt và các cột đá đều được trang trí những bức họa và hoa văn. Chúng được vẽ rất sống động, minh họa những câu chuyện trong Kinh thánh và cả những truyền thuyết dân gian cũng như tôn giáo phương Đông
Nếu đến Cappadocia, bạn có thể chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo này ở Bảo tàng mở Goreme, một trong những trung tâm tu viện được thăm quan nhiều nhất ở Cappadocia cũng như khu vực miền trung Thổ Nhĩ Kỳ.
Một điều đặc biệt khác khi nói tới Cappadocia là Thung lũng bồ câu. Hàng ngàn ngôi nhà cho chim bồ câu được khắc vào trong cột đá mềm. Tại đây, chim bồ câu là một nguồn thực phẩm và phân bón có giá trị cao. Nhiều nông dân Cappodocian tự hào và khẳng định rằng trái cây của họ ngon và ngọt nhất Thổ Nhĩ Kỳ là nhờ những chú chim bồ câu ở đây.
Năm 1985, UNESCO đã công nhận Cappadocia là di sản thiên nhiên của thế giới.