Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Hang đông

Những bức ảnh mới nhất về 41 hang động tuyệt đẹp tại Quảng Bình
SGTT.VN - Ngày 26.4 ban Quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) đã tiếp nhận những hình ảnh tuyệt đẹp về 41 hang động mới phát hiện tại đây từ đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh. Ông Lưu Minh Thành, giám đốc di sản Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết đây là những bức ảnh quý giá về vẻ đẹp vô song của hang động mới và dành tặng bạn đọc SGTT bộ ảnh mới nhất này.
Quốc Na

Một buồng hang trong hang Cửa Nhỏ. Toàn bộ 41 hang động dài 20km.
Tuyệt phẩm thạch nhũ trong hang 30.
Phù điêu thạch nhũ lộng lẫy, tráng lệ.
Để có những bức ảnh đẹp, đoàn thám hiểm phải vượt nhiều khó khăn, ngủ đêm giữa rừng sâu lạnh buốt .
Thạch nhũ đều tắp trong hang Vả.
Một ban công như giành cho du khách đứng ngắm các quân cờ do thạch nhũ tạo thành, đây là cảnh ngoạn mục nhất mà đoàn thám hiểm có được trong năm nay.
Thạch nhũ xếp hàng lớp lớp, một kiệt tác tuyệt vời như có bàn tay sắp đặt.
Ngỡ ngàng trước các cây trượng thạch nhũ chỉ to như cổ tay nhưng vút cao kỳ lạ.
Còn đây là thạch nhũ vàng quý hiếm, nơi trước đây chưa một dấu chân người đặt lên.
Không gian lộng lẫy ở hang Gió.
Vẻ đẹp sinh động của hàng trăm triệu năm, cuốn hút, mê hồn.
Đường xuống hang Kỳ, lòng hang dài 4km, vực hang sâu đến 320m, sâu nhất Đông Nam Á về hố sụt.
Ảnh mới nhất về hang Thạch Thủy vừa được ông Howard Limbert gửi cho Tuổi Trẻ
Nhánh mới trong hang Va đã có tên Thạch Thủy - Ảnh: do đoàn thám hiểm cung cấp

Phát hiện khối thạch nhũ “có một không hai” ở động Phong Nha

(Dân trí) - Sáng nay 1/8, ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch văn hóa sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, các chuyên gia hang động vừa phát hiện một khối thạch nhũ "kỳ lạ" ở động Phong Nha.

Theo ông Lợi mô tả, khối thạch nhũ đá nằm cuối động Huyền Không, ở độ sâu 1.500 m tính từ cửa động Phong Nha mới phát hiện, có sự thay đổi liên tục về màu sắc rất kỳ lạ. Khi chiếu ánh đèn đầu tiên vào thạch nhũ có màu sắc vàng cốm, nhưng sau đó ánh đèn khác cùng tần suất chiếu vào thạch nhũ lại đổi thành màu xanh. Sau đó ngừng chiếu đèn một lúc rồi lại rọi vào, thạch nhũ sẽ hiện các màu vân như vân gỗ, rất đẹp.
“Khối thạch nhũ này rộng khoảng 2m, cao hơn 5m, có một cấu trúc khác biệt và có rất nhiều vân như các thớ gỗ. Sắp tới chúng tôi sẽ mời chuyên gia tiến hành nghiên cứu về khối thạch nhũ này”, ông Lợi cho hay.
Khối thạch nhũ có một không hai ở động Phong Nha

Khối thạch nhũ "có một không hai" ở động Phong Nha
Ông Lợi nói khối thạch nhũ đá "kỳ lạ" này sẽ càng tạo nên vẻ đẹp đa dạng, mê hồn ở động Phong Nha. 
Mời độc giả cùng Dân trí chiêm ngưỡng thêm một vài khối thạch nhũ khác cũng không kém phần mãn nhãn ở động Phong Nha: 
Những khối thạch nhũ đẹp mê hồn mới được các chuyên gia hang động phát hiện ở động Phong Nha.
Những khối thạch nhũ đẹp mê hồn mới được các chuyên gia hang động phát hiện ở động Phong Nha.
Những khối thạch nhũ đẹp mê hồn mới được các chuyên gia hang động phát hiện ở động Phong Nha.

Những khối thạch nhũ đẹp mê hồn mới được các chuyên gia hang động phát hiện ở động Phong Nha.
Những khối thạch nhũ đẹp mê hồn mới được các chuyên gia hang động phát hiện ở động Phong Nha.

Động pha lê lấp lánh

 
Cảm giác như chúng mình đang lạc vào dải Ngân hà dưới lòng đất vậy.

Hang động cẩm thạch đẹp lạ nhất hành tinh

 Thám hiểm hang động lớn nhất thế giới

Sở hữu những bức tường pha lê đẹp long lanh, ẩn sâu dưới bề mặt Trái đấy, nơi đây được mệnh danh là hang động đẹp nhất hành tinh. Đó là động pha lê Mlynki.
Động Mlynki nằm ở khu vực Ternopil, thuộc Ukraina và được biến đến là hang động thạch cao pha lê đa màu sắc, với những bức tường hang tỏa ánh lấp lánh kỳ diệu khi có ánh sáng lọt vào.
Những bức ảnh tuyệt vời lột tả vẻ kiêu sa của hang Mlynki đều do nhiếp ảnh gia 33 tuổi Oleg Grigorev thực hiện. Chú Oleg vừa tham gia cùng nhóm thám hiểm khám phá hang Mlynki, dài 45km.
Oleg cùng đoàn thám hiểm phải dùng dòng dọc để thả mình xuống đáy hang, sâu khoảng 12m, trước khi len lỏi qua từng lối đi chật hẹp để khám phá vẻ đẹp của hang Mlynki.
Trong suốt ba tiếng đồng hồ, Oleg mới có thể len lỏi hết được ngóc ngách trong mê cung hang pha lê. Vì chú và cả đoàn phải hết sức cẩn thận, tránh tiếp xúc trực tiếp da với tường hang. Chỉ cần một lần đụng chạm nhẹ, những tinh thể thạch cao pha lê này sẽ để lại trên cơ thể bạn một loại nấm cực kì nguy hiểm. Chúng sẽ phát triển trên da, xâm nhập và phá vỡ cấu trúc cơ thể.
Chú Oleg thăm quan hang Mlynki vào một buổi tối, vì thế mà vẻ đẹp của tinh thể thạch cao pha lê tỏa sáng nhất mỗi khi có ánh đèn rọi qua. Chú Oleg miêu tả hệt như cảm giác đang được ngắm Sao Hỏa dưới lòng đất vậy.
“Để tới được địa điểm mà cả đoàn có thể trú ngụ cả đêm, chúng tôi đã phải luồn lách trong nhiều giờ liền vì địa hình hiểm trở của Mlynki”, chú Oleg chia sẻ. “Đó quả là trải nghiệm khó khăn, chúng tôi phải hứng chịu cát và bụi đầy miệng. Rất nhiều hố xâu, những nhũ đá nhọn hoắt luôn sẵn sàng rơi từ trên xuống, dơi, bụi cản trở đường đi. Và chúng tôi rất khát nước”.
“Dù sao thì trải nghiệm khó khăn đó thật xứng đáng với vẻ đẹp của hang pha lê này. Thật khó để miêu tả được cảm giác bất ngờ của tôi về vẻ đẹp của Mlynki. Những bức ảnh này chưa hẳn đã lột tả được sự tráng lệ đó, bạn phải ngắm trực tiếp”, chú Oleg nói.
“Trong ánh sáng của nến, hang thạch cao pha lê tỏa ánh lấp lánh đủ màu sắc như cầu vồng. Tôi thấy mình như đang được ngắm bình minh trên sao Hỏa”. Một thông tin thú vị nữa về hang Mlynki nhé, nơi đây chính là nhà của rất nhiều loài rơi. Theo Hiệp hội bảo tồn Dơi quốc tế thống kê, nơi đây có tất cả khoảng 30 loài dơi khác nhau mà đa phần trong số chúng là những loài cực kì hiếm và đang ở tình trạng nguy cấp.
Ice Cream