Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Hiểu động vật

                                                                                                                    Sưu tầm
Hãy hiểu chính xác bí ẩn về thế giới động vật
 
Có những quan niệm ăn sâu bám rễ lâu ngày đến nỗi khi nhắc đến nó là nhiều người cứ thế tin theo mà không cần tìm hiểu nguồn gốc cũng như tính đúng sai của nó. Đối với các hiểu biết về thế giới động vật cũng vậy, nhiều khi thật khó xác định một “niềm tin lâu ngày” là có thật hay không. Hãy cùng tạp chí danh tiếng Discovery khám phá một số trong những “bí ẩn” này.





Voi không bao giờ quên?

Ý tưởng này dường như xuất phát từ thực tế rằng voi là loài có bộ não lớn nhất trong số các động vật sống trên cạn; và theo logic thông thường của bạn thì não càng lớn càng ghi nhớ nhiều và lâu hơn. Loài voi có khả năng ghi nhớ trong đầu bản đồ của một khu vực rất rộng lớn nơi chúng sinh sống và thường đi qua. Voi thường sinh sống và di chuyển theo đàn. Và khi dân số của đàn quá đông, con voi cái lớn nhất của thế hệ con sẽ tách bầy để bắt đầu một đàn mới, nhưng nó không bao giờ quên nguồn gốc của mình. Một nhà nghiên cứu đã theo dõi và chứng kiến việc voi mẹ và con gái nhận ra nhau sau 23 năm tách biệt.

Đáp án cho câu hỏi trên: đúng




Cá sấu hay khóc?

Câu nói “nước mắt cá sấu” ngụ ý người hay biểu lộ cảm xúc giả tạo, xuất phát từ thực tế là loài cá sấu thường chảy nước mắt khi nhử và hạ sát con mồi của mình. Do cá sấu không thể nhai cho nên nó phải xé nhỏ con mồi thành miếng vừa miệng rồi nuốt cả miếng to. Như một sự ngẫu nhiên, tuyến nước mắt của chúng lại nằm ngay gần cổ họng, mà khi chúng nuốt những miếng thức ăn to thì vô tình sẽ tạo sức ép lên tuyến này và làm nước mắt chảy ra.

Đáp án: đúng




Lạc đà trữ nước trong bướu?

Một con lạc đà có thể sống đến 7 ngày mà không cần nước. Có được khả năng này không phải vì chúng chứa nước dự trữ trong những cái bướu mà chính là nhờ vào những tế bào hồng cầu có hình oval (khác với tế bào hồng cầu thông thường có hình cầu). Còn những cái bướu chẳng có vai trò gì khác ngoài là nguồn dự trữ mỡ. Với cái bướu này, lạc đà có được nguồn năng lượng tương đương với lượng thức ăn nó ăn trong 3 tuần. Còn bộ phận cơ thể giúp nó tiết kiệm tối đa lượng nước thoát ra ngoài chính là thận và ruột. Nhờ có 2 bộ phận hoạt động rất hiệu quả này mà nước tiểu của lạc đà đặc quánh như xi-rô, còn phân của chúng thì khô đến nổi có thể dùng để đốt ngay được.

Đáp án: sai




Thỏ rừng nổi điên vào tháng 3?

Trong tiếng Anh có một thành ngữ “Mad as a March Hare”, có nghĩa đen là “Điên như thỏ tháng 3”. "Điên" ở đây cũng có thể hiểu là bất chợt trở nên hung dữ. Thành ngữ này xuất phát từ thực tế sau: vào đầu mùa sinh sản của thỏ rừng, kéo dài từ tháng 2 đến 9, các con thỏ cái thông thường vốn hiền lành, bỗng nhiên trở nên dữ dằn, tỏ thái độ nổi loạn và chống đối khi có một con đực quá nhiệt tình trong lúc ân ái. Chúng thường dùng 2 chân trước đánh lại nhân tình của mình, và hành động này trông giống như chúng đang đấm bốc vậy. Trước đây hành động này của loài thỏ rừng bị hiểu lầm là 2 con đực đánh nhau để giành uy thế, nhưng các nhà khoa học đã “giải oan” cho các chàng thỏ.

Đáp án: đúng




Chuột chũi có thể dự báo thời điểm mùa xuân bắt đầu?

Đây là loài vật duy nhất được lấy tên đặt cho một ngày ở Mỹ - ngày 2/2 hàng năm, ngày mà nó chui ra khỏi hang sau giấc ngủ đông dài. Và người dân tin rằng, nếu con vật này nhìn thấy cái bóng của nó vào ngày này thì mùa đông sẽ kéo dài thêm 6 tuần nữa, nếu không thì mùa xuân đã gần kề rồi. Con chuột chũi tiên tri nổi tiếng nhất có tên Punxsutawney Phil. Vậy những lời tiên tri của loài gặm nhắm này đáng tin đến đâu? Các nhà nghiên cứu nói rằng, khi trồi lên khỏi hang, chúng thật sự có cảm nhận và phản ứng với những thay đổi về cường độ ánh sáng và nhiệt độ bên ngoài – 2 yếu tố cốt yếu dùng trong dự đoán thời tiết. Và thực tế là xác xuất chính xác của những “lời tiên tri” của Phil cũng khá cao.

Đáp án: đúng




Dơi bị mù?

Quan niệm này xuất phát từ việc loài dơi phần lớn sử dụng khả năng định vị bằng siêu âm để di chuyển và tránh chướng ngại vật trong bóng tối. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà mắt chúng không nhìn thấy gì. Ngược lại, mắt chúng hoàn toàn có chức năng nhận biết hình ảnh, tuy rằng kích thước mắt khá nhỏ và thị lực cũng khá kém. Ngoài ra thính giác và khứu giác của chúng cũng cực nhạy.

Đáp án: sai


'Minh oan' cho những lầm tưởng về động vật

Dơi bị mù, cá heo thân thiện luôn cứu giúp người, chó bị mù màu, cú là loài thông minh nhất loài chim…là những quan niệm sai lầm mà chúng ta luôn cho là đúng.
1. Cá vàng có trí nhớ trong 3 giây
1-5861-1380623341.jpg
Nhiều giả thuyết trước đây chỉ ra rằng cá vàng là loài vật chỉ nhớ được những gì xảy ra xung quanh nó trong vòng 3 giây. Trên thực tế, chúng có bộ nhớ lên đến 3 tháng, thậm chí là một năm. Không những thế, cá vàng còn thông minh hơn nhiều loài cá khác vì chúng có tầm nhìn tốt và có khả năng phản ứng với sự thay đổi của màu sắc, hình dạng, thậm chí là cả âm nhạc cổ điển. Bởi vậy, nếu có ai đó nói bạn có trí nhớ của một chú cá vàng thì đừng quên nở nụ cười và cảm ơn họ nhé!
2. Voi là loài động vật duy nhất không thể nhảy
2-4369-1380623341.jpg
Nếu quan niệm nhảy là động tác một loài vật dùng sức bật của cơ thể để nhảy lên không trung mà chân không chạm đất thì sự thật là voi không thể nhảy. Tuy nhiên, không chỉ có voi không thể nhảy mà các còn có nhiều loài động vật khác như lười, hà mã, tê giác, hươu cao cổ, chim cánh cụt và vô số các loài khác cũng không thể nhảy như voi. Nếu bạn vô tình thấy cô hà mã đáng yêu nào nhảy nhót thì chắc hẳn là bạn đang xem loạt phim hoạt hình Madagascar của hãng DreamWorks Animation rồi.
3. Loài dơi bị mù
3-5168-1380623341.jpg
Bấy lâu nay, trong các câu chuyện thần thoại và câu chuyện đời thường, loài dơi vẫn thường bị xem là loài vật gắn liền với bóng đêm, phù thủy hắc ám và ma thuật độc ác. Và, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng do dơi sống và chuyên săn mồi trong bóng tối nên chúng bị mù. Trên thực tế, dơi có thị lực, mặc dù không được tốt như đôi tai tinh anh và cái mũi nhạy bén của chúng. Loài thú duy nhất có thể bay này còn có khả năng định vị bằng sóng âm và tiếng vang qua đôi tai để di chuyển và săn mồi trong đêm.
4. Chó bị mù màu, trừ màu đen và trắng
4-6296-1380623341.jpg
Một quan niệm sai lầm phổ biến là chó chỉ có thể thấy ánh sáng đơn sắc (trắng hoặc đen) để phác thảo đối tượng quan sát. Trên thực tế, chó không chỉ nhận biết trong phạm vi màu sắc hạn chế mà chúng còn sử dụng quang phổ thị giác khác con người. Ngoài màu đen, trắng và xám ra, chúng có thể phân biệt được màu xanh tím và màu vàng pha lá cây. Chỉ có màu xanh lá cây là màu chúng không thể nhận biết, và chúng cũng thường nhầm lẫn màu đỏ, màu cam, màu tím và xám với nhau. Theo các nhà khoa học, mắt chó có cả những tế bào hình nón và hình que. Mắt người có ba loại tế bào hình nón, trong khi mắt chó chỉ có hai. Mắt chỉ có một tế bào hình nón chỉ nhận biết được màu trắng và đen.
5. Cú là loài thông minh nhất thế giới loài chim
5-3535-1380623342.jpg
Trong thần thoại Hy Lạp, hình ảnh con cú thông minh, sắc sảo, khôn ngoan thường gắn với nữ thần chiến tranh và trí tuệ Athena. Cú thường đậu trên lòng bàn tay trái của nữ thần Athena như một cận thần tinh thông sách lược. Hình ảnh con cú khôn ngoan, thông minh đôi khi nham hiểm luôn xuất hiện trong các câu chuyện truyền thuyết, văn học dân gian và trong các bộ phim của Hollywood luôn hấp dẫn người xem. Nhưng thật ra, cú chưa phải là loài thông minh nhất trong thế giới loài chim. Quạ mới là loài vật giành giải “quán quân” ấy. Một số nhà khoa học cho rằng, quạ thậm chí còn thông minh hơn linh trưởng.
6. Một năm tuổi của con người bằng 7 năm tuổi của chó
6-9875-1380623342.jpg
Từ lâu nay vẫn tồn tại quan niệm cho rằng một năm tuổi của người bằng 7 năm tuổi của chó. Điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi, sự phát triển và lão hóa của chó không diễn ra như của con người. Sự lão hóa của chó diễn ra với tốc độ khác nhau ở các giống chó khác nhau, và ở lứa tuổi khác nhau. Nghĩa là, chó nhỏ có xu hướng sống lâu hơn những chú chó có thân hình lớn, nhưng chó nhỏ lại trưởng thành nhanh chóng hơn trong vài năm đầu đời.
7. Đà điểu vùi đầu xuống cát khi bị đe dọa
7-7157-1380623342.jpg
Sở dĩ có quan niệm này bởi nhiều người dùng nó trong phép ẩn dụ ai đó không dũng cảm, hay sợ sệt mà nép mình trốn tránh mọi việc. Sự thật là đà điểu hay bất cứ loài chim hay động vật có vú khác đều sẽ không thở được nếu đầu của chúng bị chôn vùi trong cát. Việc quan sát chúng ở khoảng cách xa khiến nhiều người lầm tưởng hành động đà điểu cái chôn trứng xuống cát và thường xuyên đảo trứng nhiều lần trong ngày trước khi trứng nở, là chúng tự vùi đầu vào cát khi thấy sợ hãi.
8. Chim mẹ sẽ bỏ rơi con nếu thấy hơi người
8-6646-1380623342.jpg
Khác với loài bướm đêm – loài vật thính nhất trong thế giới động vật, loài chim không có khứu giác nhận biết mùi nhạy bén. Nếu trên cơ thể chim non có “mùi” của con người thì chim mẹ cũng không thể phát hiện ra. Hơn nữa, chim là loài động vật rất tận tâm và yêu thương đàn chim con của mình và chúng sẽ không nỡ dời tổ nếu phát hiện mùi lạ. Rất hiếm loài chim nào khiến tổ ấm của mình xáo trộn nều một ngày phát hiện có chú gà con trong tổ mình. Nhân gian vẫn lưu truyền câu chuyện sáo sậu nuôi con tu hú là vì vậy.
9. Cá heo luôn sẵn sàng giúp đỡ người gặp nạn
9-5618-1380623343.jpg
Thực chất, không phải chú cá heo nào cũng thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ người gặp nạn. Bởi lẽ, bản chất của cá heo là loài động vật ăn thịt hoang dã của đại dương. Hành động chúng tò mò tiến gần con người bị hiểu lầm thành sự thân thiện và sẵn sàng đến bên cạnh chăm sóc con người nếu gặp nạn. Nếu bạn thấy có những chú cá heo bám theo thuyền của bạn, đừng nghĩ rằng chúng thích thú với sự có mặt ấy, đơn giản là chúng bơi theo sau con thuyền nhằm giảm sức bơi và tiết kiệm năng lượng cho cơ thể mà thôi. Trên thực tế, đã có người bị cá heo hoang dã tấn công, và chúng cũng đủ mạnh để sống sót sau khi đụng độ với cá mập.
10. Mũi một con chó khỏe mạnh phải lạnh và ẩm ướt
10-3826-1380623343.jpg
Nhiệt độ mũi của một chú chó thường dao động theo từng thời điểm nhất định trong ngày. Khi mới thức dậy vào buổi sáng, mũi chó thường khô và nóng, sau đó là lạnh và ẩm ướt đến hết ngày. Do vậy, quan niệm một chú chó khỏe mạnh, không có bênh thì mũi luôn ướt và lạnh là hoàn toàn sai. Hơn nữa, một chiếc mũi chó ẩm có thể là dấu hiệu chú cún của bạn bị cảm lạnh. Nếu muốn biết cún cưng của bạn có ốm hay không, hãy để ý đến những sự thay đổi bất thường trong cách sinh hoạt của chúng nha.

Động vạt và thời tiết

6 con vật
Tỏ thái độ với thời tiết kiểu chó
Những khoảnh khắc ngầu khi chó, mèo, đười ươi đều thấy bực mình hoặc buồn bã với mưa và gió
Thời tiết bất thường như mưa nắng nhiều khi mang lại rất nhiều nỗi bực dọc khó chịu cho con người. Nhưng không chỉ có con người biết tỏ ra khó chịu với thời tiết bất thường mà cả những con vật cũng biết tỏ thái độ. Dưới đây là sáu khoảnh khắc không thể ngầu hơn của sáu con vật tỏ ra bực mình hoặc buồn bã với thời tiết đã được chụp ảnh lại.

6 con vật
Con mèo từ chối nằm bẹp xuống đất, quyết chống lại cơn gió
6 con vật
Chú chó bực mình với cơn gió theo đúng điệu Michael Jackson
6 con vật
Con cún con sầu thảm như trầm cảm trước áo mưa
6 con vật
Hai con mèo nuối tiếc buổi chơi ngoài sân đã bị cơn mưa phá hỏng
6 con vật
Con chó đứng lại cho bằng được, nhất định không lùi bước trước cơn gió
6 con vật
Cuối cùng, con đười ươi này đã rất tuyệt vọng với cơn mưa rồi.